Cách làm bánh bò bông thơm ngon mềm xốp

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bà bầu' bắt đầu bởi Hocnauan, 20/8/19.

  1. Hocnauan
    Offline

    Hocnauan Expired VIP

    Cách làm bánh bò bông thơm ngon mềm xốp


    Bánh bò được xem là món bánh dân dã của người dân Nam Bộ, bánh bò được làm rất đơn giản thế nhưng để làm được một mẻ bánh thì mất rất nhiều thời gian ủ bột. Chúng ta cùng xem cách làm bánh bò bông thơm ngon mềm xốp dưới đây nhé.
    [​IMG]
    Bánh bò đã có mặt ở Việt Nam rất lâu và đây cũng được xem là món ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ, nhưng thực chất món bánh này lại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trải qua thời gian và những biến tấu mà bánh bò Nam Bộ trở nên thơm ngon theo khẩu vị của người dân nơi đây. Bánh bò có nhiều loại như bánh bò nướng, bánh bò hấp, bánh bò sữa…rất thơm ngon.
    >>> Xem thêm: Cách làm bánh đa trộn ăn vặt không bao giờ ngán!!!
    Nguyên liệu
    • Bột gạo: 600g
    • Đường trắng: 600g
    • Nước: 600ml
    • Men cơm rượu: 3 viên
    • Vani: 1 ống
    Hướng dẫn cách làm
    Bột bánh bò khi ủ xong qua một đem sẽ “bò” lên trên thau ủ bột rất nhiều lần, vì vậy mà người ta gọi món bánh này là “bánh bò”. Bánh bò khi ăn sẽ có hương vị thơm béo của nước cốt dừa, có vị ngọt nhẹ và có hương thơm của men rượu rất đặc trưng. Từng miếng bánh trong suốt và có lỗ rỗ như hình một bộ rễ tre càng làm cho món bánh trở nên đặc biệt hơn.
    Bánh bò tuy không khó để làm, tuy nhiên lại mất nhiều thời gian để thực hiện công đoạn ủ bột. Dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn về phương pháp làm bánh bò bông thơm ngon, mềm xốp, hãy bắt tay vào làm thử một mẻ bánh bò bông cho ngày cuối tuần thôi nào.
    Phần nguyên liệu này có thể làm được thành phẩm cho 6 phần ăn, bạn có thể gia giảm để phù hợp hơn với lượng bánh muốn làm nhé. Bánh bò bông tuy đơn giản nhưng sẽ tốn nhiều thời gian, để có thể làm đúng yêu cầu và thời điểm cần sử dụng bạn nên cân nhắc vấn đề thời gian. Dưới đây mình sẽ hướng dẫn cách làm bánh bò bông mềm xốp.
    Cách làm bánh bò bông
    Bước 1: Ủ bột cái
    – Xay nhuyễn phần men rượu rồi trộn thêm 100g bột gạo vào men rượu, cho nước lọc vào từ từ rồi nhồi cho bột mịn, mềm cho đến khi bột nhão. Thông thường với lượng bột mình chuẩn bị ở phần nguyên liệu thì cần sử dụng khoảng 200ml nước ấm là được. Thêm một lưu ý khác là bạn nên sử dụng nước ấm để nhào bột nhé, không sử dụng nước lạnh hoặc quá nóng.
    – Sau khi đã trộn và nhào bột xong sẽ thực hiện đậy kín bột, đem phơi nắng cho đến khi bột nở. Thường thì phơi khoảng 4 – 6 tiếng cho bột nở nhé, thời gian có thể tùy thuộc vào nắng nhiều hay nắng ít. Nếu như không có nắng thì phải ủ bột ở nơi có nhiệt độ nóng nhé.
    Bước 2: Nhồi bột
    – Cho 500g bột gạo còn lại vào âu lớn, thêm phần bột đã ủ nở vào phần bột này. Cho thêm 300ml nước ấm vào thau rồi nhồi cho thật kỹ để bột mềm, mịn. Sau đó lại tiếp tục ủ bột lần 2 thêm khoảng 4 tiếng nữa để bột nổi trở lại.
    Bước 3: Thắng nước đường
    – Đặt nồi lên bếp, cho thêm vào 600g đường và thêm 1 lít nước ấm vào nấu cho tan. Khi nước đường còn hơi ấm thì cho vào phần bột đã ủ. Nhồi cho nước đường hòa quyện vào phần bột đã ủ, nhồi chung cho hỗn hợp thật đều với nhau, ủ bột thêm 6 tiếng để bột nở rỗ mặt.
    – Có thể cho thêm một chút nước lá dứa hoặc lá cẩm để lấy màu, hoặc nếu muốn bạn vẫn có thể sử dụng màu thực phẩm nhưng điều này mình không khuyên dùng nhé.
    Bước 4: Hấp bánh
    – Cho nồi hấp lên bếp, cho nước vào rồi đậy nắp cho nước sôi già. Trong khi chờ nước sôi bạn có thể lấy sẵn khuôn bánh hoặc chén nhỏ cho vào nồi hấp cho thật nóng. Sau đó lấy khuôn bánh ra cho phần bột ủ vào trong khuôn, hấp cho bánh chín là được.
    – Để thử bánh đã chín hay chưa bạn dùng tăm tre nhỏ cắm vào bánh, nếu không còn bột ướt dính lên tăm là bánh đã chín.
    – Pha 1 ống vani vào 5ml nước lọc để khi bánh chín thì dùng tăm tre nhúng vào nước rồi cạy bánh ra khỏi khuôn.
    Yêu cầu thành phẩm:
    Bánh phải có độ dai, có rễ tre trong bánh, mềm và trắng trong. Nếu muốn bánh có hương vị khác như mùi nước dừa, mùi lá dứa thì cho phần nước đường thắng thay vào.
    [​IMG]
    Nếu muốn thay đổi hương vị bạn có thể làm bánh bò nướng thì cho khuôn nướng đặt trên bếp than, bếp gas hoặc lò nướng điện. Nếu dùng lò nướng thì mở lò nướng ở nhiệt độ 150, 200 độ C trước khoảng 10 – 15 phút cho lò nóng trước rồi mới cho bánh vào, nướng lò thì bánh sẽ chín trong khoảng 15 – 20 phút tùy nhiệt độ trong lò. Nếu nướng bằng than hoặc nướng bằng bếp gas thì nên để ý đến khuôn bánh, nhớ tráng một lớp dầu hoặc lót khuôn bằng giấy nến rồi mới cho bột vào. Đổ bánh mỏng thì khi bánh chín sẽ đều và đẹp hơn là đổ ở bánh dày khuôn.
    Trên đây là cách làm bánh bò bông ngon tuyệt vời và đơn giản nhất, bạn có thể bắt tay vào thực hiện rồi đó. Hi vọng bạn sẽ có những mẻ bánh bò thơm ngon nhé.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)